You are here
Home > Khác

Gió/Szél/Wind (1996)

“Mọi câu chuyện đều giấu các câu chuyện khác, bên kia bắt đầu và kết thúc”. Mọi cú máy đều giấu những cử điệu khác, bên kia bắt đầu và kết thúc. Mọi hình ảnh đều giấu những hình ảnh khác, bên ngoài cái khung hình tạo dựng chúng. Như cách chúng ta huyễn tưởng đời mình có nghĩa, nó chẳng là gì so với những gì phía trước và sau vang vỡ ra. Chỉ có gió, may ra mới biết.

Dựa trên một bức ảnh 3 người phụ nữ đứng chờ của Pháp chụp 1951, đạo diễn Marcell Iványi đã thực hiện một tuyệt tác có tên Gió/Szél/Wind (1996) gần 6 phút với một cú chuyển động máy vén mở hiện thực “hai đầu” bức ảnh. Có thể chẳng cần một định ngữ về hoàn cảnh, ví dụ như cuộc đàn áp tại Hungary của Liên Xô để “hiểu”. Cú máy di động chuyển hóa sự cho thấy thành cơn chóng mặt, nó thâu nhận tất cả: Tiếng vó ngựa, tiếng gió thông thốc thổi, thiếng chó sủa, tiếng hát ru vang lên, tất cả đơn độc, lạc điệu với nhau…trên một phông nền buồn bã, lạnh lẽo cho thấy sự man rợ nguyên thủy của con người. Phải chăng người ta không thể chỉ sống như một con người. Trở thành một con người của dân tộc, hy sinh/ giao phó cũng có nghĩa sẵn sàng để bị tước đoạt. Một cuộc tử hình dù vì bất cứ lí do gì cũng đã được trình hiện theo cách người ta tranh thủ vừa xem một trò vui trên truyền hình vừa nấu bếp. Rồi thứ nữa, nó mỉa mai lòng chờ điều lạ của chúng ta trước một câu chuyện, một cú máy, một hình ảnh.

(Nguồn Viva Cinema)

https://youtu.be/KPYinA9lH5s

Comments

comments

Leave a Reply

Top