You are here
Home > Phim

𝐓𝐄𝐍𝐄𝐓 – Đừng cố hiểu, hãy cảm nhận!

Tenet của Christopher Nolan hòa trộn rất nhiều yếu tố từ tôn giáo, khoa học, lịch sử, chính trị, xã hội, bởi vậy kịch bản phim của Nolan phù hợp với nhiều đối tượng khán giả, từ người đơn giản đến phức tạp, từ người lý trí đến cảm xúc, ai cũng có thể tìm thấy những điều thú vị trong đó. Vấn đề là bạn xem gì khi xem Tenet? Câu trả lời có thể quyết định mức độ hấp dẫn của bộ phim.

Dạo qua một loạt những status chia sẻ những bài review trên mạng, thì tôi thấy mọi người đều chỉ quan tâm tới cỗ máy thời gian mà Nolan đã tạo ra. Vì vậy dễ hiểu tại sao nhiều người thất vọng mà lại không dám chê, nhiều người khen mà hình như chỉ là thói quen, vì phim của Christopher Nolan đấy. Rõ ràng, đây không phải là bộ phim xuất sắc nhất của Nolan nhưng với tôi Tenet vẫn hấp dẫn vô cùng, bởi tôi thấy nhiều điều thú vị và thông điệp ý nghĩa mà Nolan đã gửi gắm trong phim.

Xem Tenet tôi thấy Nolan chỉ đặt ra những giả thuyết và ông muốn lý giải, nhưng càng cố lý giải thì càng vấp những mâu thuẫn hoặc những điều mà chúng ta không thể lý giải được. Phải chăng vì vậy mà ngay từ đầu phim, Nolan đã gửi tới khán giả một thông điệp, thông qua câu thoại của nhân vật nhà khoa học rằng: “Đ𝑢̛̀𝑛𝑔 𝑐𝑜̂́ ℎ𝑖𝑒̂̉𝑢 𝑛𝑜́, ℎ𝑎̃𝑦 𝑐𝑎̉𝑚 𝑛ℎ𝑎̣̂𝑛 𝑛𝑜́”. Do đó tôi nghĩ Nolan không muốn biến Tenet chỉ là một phim khoa học viễn tưởng hại não, thách đố khán giả mà ông chỉ mượn những chất liệu ấy để muốn khán giả cảm nhận những thông điệp mà ông gửi gắm qua phim. Và đây là những gì tôi thấy khi xem Tenet.

𝐘́ 𝐍𝐈𝐄̣̂𝐌 𝐕𝐄̂̀ 𝐓𝐇𝐎̛̀𝐈 𝐆𝐈𝐀𝐍

“Đặc sản” của Nolan, phần hại não nhất trong Tenet chính là câu chuyện về cỗ máy thời gian. Ngay từ đầu tôi đã xác định không cần cố hiểu phim của Nolan đang làm gì, vì vậy khi xem Tenet tôi cảm thấy rất dễ chiu. Và dù sau khi xem thì có tìm đọc giải thích mà IQ thì có hạn nên tôi vẫn chưa hiểu cái cỗ máy thời gian ấy nó vận hành như thế nào. Tuy nhiên điều này cũng không làm mất đi sự thú vị của phim.

Cái ý niệm về thời gian của Nolan trong Tenet có thể hiểu đơn giản rằng: Cuộc sống giống như một bộ phim, chúng ta có thể tua ngược trở lại. Tuy nhiên, khác với những bộ phim về du hành thời gian trước đó, thường chúng ta vẫn cho rằng quá khứ quyết định tương lai, nhưng xem Tenet tôi lại thấy Nolan đưa ra một giả thuyết ngược lại là tương lai cũng có thể ảnh hưởng tới quá khứ, tác động vào quá khứ và gửi tới quá khứ những dự báo, vấn đề là chúng ta có nhìn thấy chúng hay không.

Viết ngược hay xuôi thì Tenet vẫn là Tenet. Dòng thời gian ngược, xuôi trong Tenet như chiếc đồng hồ cát, khi cát từ đầu này chảy hết vào đầu kia, đồng hồ cát được dốc ngược lại để cát chảy theo chiều ngược lại. Đó là cách con người từng đo lường thời gian. Hai nửa của đồng hồ như là quá khứ và tương lai cứ truyền qua nhau bằng sự dịch chuyển của hiện tại từ những hạt cát rơi từ đầu này qua đầu kia, trở đi, trở lại như thế. Và trong cái khe hẹp giữa hai nửa ấy, như là cánh cửa xoay thời gian để Nolan tạo ra một mê cung kỳ ảo, đưa khán giả vào trò chơi lôi cuốn và hấp dẫn.

𝐓𝐇𝐎̂𝐍𝐆 Đ𝐈𝐄̣̂𝐏 𝐕𝐄̂̀ 𝐓𝐎̂𝐍 𝐆𝐈𝐀́𝐎 – 𝐋𝐈̣𝐂𝐇 𝐒𝐔̛̉ – 𝐂𝐇𝐈́𝐍𝐇 𝐓𝐑𝐈̣ – 𝐗𝐀̃ 𝐇𝐎̣̂𝐈

Phim của Nolan thường mang những ý niệm về đức tin về quá khứ – thực tại – tương lai, để người xem hãy suy niệm về nó. Bên cạnh đó, câu chuyện của Tenet, được Nolan khéo léo cài cắm nhiều dữ kiện lịch sử và vấn đề chính trị trong đó. Không vô cớ Nolan xây dựng 9 mảnh ghép có khả năng hủy diệt thế giới được đặt ở 9 kho vũ khí hạt nhân. Thực tế thì đã có 9 nước được cho là đang sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới. Và tôi nghĩ Việt Nam được nhắc đến trong phim không hề là sự vô tình mà đều là một lời nhắc nhớ người xem về quá khứ lịch sử chiến tranh. Tôi ấn tượng với cuộc hội thoại của Neil và The Protagonist rằng: “𝐶ℎ𝑢𝑦𝑒̣̂𝑛 𝑔𝑖̀ 𝑥𝑎̉𝑦 𝑟𝑎 đ𝑎̃ 𝑥𝑎̉𝑦 𝑟𝑎… 𝑛ℎ𝑢̛𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑎̣̂𝑡 đ𝑎́𝑛𝑔 𝑘𝑖𝑛ℎ 𝑡𝑜̛̉𝑚 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑘𝑒̉ 𝑛𝑎̀𝑜 𝑐ℎ𝑖̉ 𝑛𝑜́𝑖 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑛𝑢̛̉𝑎 𝑠𝑢̛̣ 𝑡ℎ𝑎̣̂𝑡.” Rõ ràng có quá nhiều sự thật đã bị chôn vùi và tham vọng của Nolan là một ngày nào đó được trở lại quá khứ để biết được tất cả. Đây hẳn là mong muốn của nhiều người.

𝐂𝐎̂̉ 𝐕𝐔̃ 𝐍𝐔̛̃ 𝐐𝐔𝐘𝐄̂̀𝐍

Bên cạnh điệp vụ giải cứu thế giới, Nolan vẫn xây dựng nên một câu chuyện mang tính xã hội. Điều đặc biệt là trong một bộ phim khoa học viễn tưởng, hành động, nhưng Nolan vẫn cài cắm cả thông điệp về nữ quyền. Và đây là điều tôi thích nhất ở Tenet. Với khán giả nữ hoàn toàn có thể xem Tenet với hành trình thay đổi của Kat từ người phụ nữ yếu đuối, bị lệ thuộc, kìm kẹp bởi người chồng độc đoán, thì cuối cùng cô đã tìm được sức mạnh và sự can đảm để làm chủ cuộc sống của mình. Nhân vật nữ chính Kat trong phim được Nolan xây dựng một cách rất tinh tế. Nếu ở phần đầu phim sự tuyệt vọng của Kat được lột tả bằng mong muốn của cô được giống như người phụ nữ tự do nhảy từ trên du thuyền xuống biển, thì ở phần kết nó cho ta thấy đó như là một sự giải phóng và làm chủ của người phụ nữ mà Nolan muốn cổ vũ tinh thần cho nữ quyền thông qua Tenet.

𝐍𝐆𝐎̂𝐍 𝐍𝐆𝐔̛̃ Đ𝐈𝐄̣̂𝐍 𝐀̉𝐍𝐇

Không rành lắm về khoản này, nhưng tôi thích cách Tenet được bắt đầu mà không có phần giới thiệu các thành phần làm phim, chỉ duy nhất tựa phim Tenet xuất hiện và phần Credit cũng được giới thiệu rất đơn giản. Dù có rất nhiều cảnh hoành tráng trong phim, nhưng được biết Nolan không sử dụng phông xanh, không lạm dụng kỹ xảo, hẳn là Nopan cố tình làm Tenet một cách đơn giản thuần khiết. Chính điều này tạo nên cảm giác dễ chịu với thị giác của người xem. Đặc biệt, phần âm nhạc vô cùng ấn tượng, thực sự tạo nên khác biệt và giữ nhịp cho phim cực kỳ tốt. Về diễn xuất trong phim với tôi không quá nổi bật. Và có vẻ như Nolan đã cắt giảm đi rất nhiều chi tiết, thậm chí cả nhân vật, điều này khiến cho khán giả cảm thấy phim có nhiều lỗ hổng chưa được giải quyết triệt để, một vài nhân vật xuất hiện chưa phát huy hết được tác dụng, trong khi các nhân vật thứ chính lại quá mỏng. Điều này dễ hiểu vì sao khán giả cảm thấy bị thất vọng, và thấy đôi chỗ thiếu thuyết phục, như việc từ đầu tới cuối chỉ 2 điệp viên hoạt động gần như một cách đơn phương, sự hỗ trợ của đồng đội thì bất thình lình, các tổ chức hay thế lực thì bị xây dựng quá mờ nhạt. Tôi nghĩ Nolan thừa biết điều này, nhưng tại sao ông vẫn làm vậy, phải chăng ông không muốn Tenet như 007 hay Mission Impossible, mà Tenet là Tenet. Dù có là phim điệp viên đấy nhưng là điệp viên của Christopher Nolan. Bởi vậy, tôi cảm thấy những thiếu hụt này không làm giảm độ hấp dẫn của phim.

𝐓𝐄𝐍𝐄𝐓

Xem phim của Nolan như bóc một củ hành, ta sẽ thấy đằng sau mỗi lớp vỏ là một lớp vỏ mới, càng “bóc tách” lại càng mở ra vòng xoắn khác, để khi đi đến tận cùng, có thể ta không thấy gì. Với Tenet tôi cảm nhận rằng chính Nolan cũng cảm thấy sự hữu hạn của bản thân về thời gian. Dường như càng tìm hiểu nó lại cảng mở ra những điều mới mà mà ông thấy con người không thể hiểu hay lý giải được tất cả. Điều đó được thể hiện ở khoảnh khắc lắng nhất trong phim đó là phân đoạn The Protagonist nói chuyện với Sator qua điện thoại về bí mật bị chôn vùi trong những Kim Tự Tháp. Tôi cảm nhận thấy, Tenet thể hiện khát vọng của Nolan muốn khám phá bí ẩn của thế giới, cắt nghĩa sự vận hành của vũ trụ, của những biến cố sự việc diễn ra trong cuộc đời. Nhưng dù chẳng thể lý giải được tất cả thì Tenet vẫn thể hiện niềm tin của Nolan vào tương lai, rằng có thể tương lai sẽ có thể tác động và ngăn chặn những điều tồi tệ có thể xảy ra trong quá khứ. Nếu như vậy, không chỉ tương lai mà cả quá khứ cũng có thể trở nên tốt đẹp hơn. Và biết đâu được Kim Tự Tháp hay những bí ẩn của thế giới mà chúng ta chưa thể lý giải được, lại là thông điệp mà tương lai gửi đến cho chúng ta? Và chính nhưng điều hoài nghi mà Nolan gieo vào lòng khán giả ấy, khiến tôi vẫn rất thích Tenet.

Đây chỉ là những cảm nhận ở lần đầu xem phim, với rất nhiều điều chưa hiểu và với cái đầu đơn giản, nhưng tôi nghĩ mình đã cảm nhận được những gì mà Nolan muốn gửi gắm qua bộ phim này. Chắc chắn Tenet cần phải xem lại bởi có nhiều thông điệp, bí ẩn mà chúng ta đã có thể bỏ lỡ. Phim của Nolan là như vậy đấy, dù có hiểu hay không, có hài lòng hay không, có thích hay không thì bạn vẫn thấy xem một lần thôi là chưa đủ. Và chỉ cần vậy thôi cũng khẳng định tài năng tuyệt vời của Christopher Nolan.

#Hanhfm

Comments

comments

Leave a Reply

Top